วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ที่ดิน สำเนาโฉนด ผังบริเวณก่อสร้าง

ที่ดินมีผลต่อการออกแบบบ้านและการเลือกซื้อแบบบ้านสำเร็จรูป


ที่ดินบอกถึงขนาดบ้านที่สามารถนำมาปลูกสร้างบนผืนดินนี้ได้ จากสำเนาโฉนดที่ดิน


สำหรับท่านที่ต้องการแบบบ้านสำเร็จรูปเพื่อปลูกสร้างบ้านของตนเอง อย่างแรกที่เราอยากให้ท่านได้คำนึงถึงก็คือขนาดของที่ดินที่ท่านจะนำแบบบ้านสำเร็จรูปไปก่อสร้าง สำคัญมากหากท่านซื้อแบบบ้านไปแล้ว บ้านใหญ่กว่าที่ดิน หรือมีชายคาที่ยื่นเลยออกจากตัวบ้านทำให้ไม่สามารถขออนุญาตก่อสร้างบ้านได้เพราะผิด พรบ. ควบคุมอาคารที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นหากท่านเข้าใจเรื่องขนาดที่ดิน


ภาพ : thaidrawing.com


เนื้อหา : thaidrawing.com


Layout-for-prefab


บ้านและชายคาของบ้านต้องอยู่ภายในที่ดินของเจ้าของบ้านเท่านั้น ไม่ยื่นเลยออกไปนอกเขตที่ดิน ซึ่งแบบบ้านเมื่อนำไปยื่นขออนุญาตกับเทศบาล เขต หรือ อบต. จะต้องมีการตรวจสอบแบบบ้านก่อนว่ามีผังบริเวณถูกต้องหรือไม่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง ฉะนั้นก่อนซื้อแบบบ้านแต่ละแบบลูกค้าจำเป็นต้องมีสำเนาโฉนด เพื่อทำผังบริเวณขออนุญาต ดังนั้นก่อนการเลือกซื้อแบบบ้านสำเร็จรูปท่านต้องรู้


  1. ขนาดความกว้างและความยาวของที่ดิน

  2. ขนาดความกว้างและความยาวของแบบบ้าน ซึ่งต้องมีระยะร่นหรือระยะว่างเว้น แบบง่าย ๆ ดังนี้
    - ด้านหลังต้องห่างจากหลักเขตที่ดินประมาณ 2.00 เมตร
    - ด้านหน้าต้องห่างจากหลักเขตที่ดินประมาณ 3.00 เมตร
    - ด้านข้างซ้ายขวาต้องห่างจากหลักเขต 2.00 เมตร 
    กรณีดังกล่าวเป็น พรบ. ควบคุมอาคารที่ถือปฎิบัต สำหรับบ้านเดี่ยวที่ควรทำ หากต้องการปลูกสร้างแบบชิดเขตที่ดินก็สามารถทำได้เช่นกันทั้งนั้นต้องดูเรื่องของชายคาบ้านด้วยต้องไม่ล้นเกินเขตที่ดินของคนอื่น

  3. เมื่อเรารู้ถึงเรื่องความกว่างความยาวของที่ดินแล้ว ทีนี้ก็ท่านก็สามารถเลือกแบบบ้านได้ตามความต้องการ และอย่าลืมดูความกว้างสุดของตัวบ้าน และความลึกสุดของตัวบ้าน บวกกับระยะร่นในข้อ 2. ด้วยครับLayout-for-prefab-004

  4. สำหรับผู้ที่มีขนาดที่ดินมากก็ไม่ต้องกังวลเรื่องของระยะร่นต่าง ๆ สามารถที่จะวางระยะห่างของตัวบ้านให้พ้นระยะร่นแบบสบายใจได้เลย เช่นด้านข้างห่างสัก 2.50 ด้านหลัง 3.00 ด้านหน้า 5.00 เมตรเท่านี้เราก็สบายใจและหมดปัญหาเรื่องแนวเขตที่ดินแบบไม่ต้องกลับมาแก้ไขผังบริเวณบ้านกันเลยทีเดีว

Layout-for-prefab-001


จากตัวอย่างรูปภาพด้านบนจะเห็นว่าโรงจอดรถยนต์ติดกับเขตที่ดินทำให้ต้องออกแบบหลังคาเป็นดาดฟ้า และปิดผนังด้านข้างไม่มีช่องเปิด สามารถทำได้ และหากด้านข้างห่างจากแนวเขตที่ดินไม่ถึง 2.00 เมตรท่านสามารถ ลบหน้าต่างออกเพื่อเน้นขออนุญาติให้ผ่าน พรบ. ควบคุมอาคารก่อน พอถึงเวลาก่อสร้างจริงค่อยใส่หน้าต่างเข้าไปใหม่ กรณีนี้อาจทำแบบไว้ 2 ชุดคือ


  1. แบบเพื่อการขออนุญาต ( ระยะร่นต่าง ๆ ถูกต้องตาม พรบ. ควบคุมอาคารของเขตนั้น ๆ )

  2. แบบเพื่อก่อสร้างคือแบบบ้านที่ต้องการสร้างจริง ๆ ซึ่งจะแตกต่างจากแบบเพื่อขออนุญาตเล็กน้อยในเรื่องของระยะร่นต่างๆ ที่มีผลกับตัวบ้าน

Layout-for-prefab-002


ด้านหลังติดเขตที่ดินเน้นทำเป็นดาดฟ้า เปิดระเบียงโล่งLayout-for-prefab-003สำหรับลูกค้าท่านใดที่ซื้อแบบบ้านจากเราไปนั้นเรามีบริการหลังการขายให้กับลูกค้าทุกท่านฟรี ก็คือจัดทำผังบริเวณก่อสร้างให้ลูกค้า เพียงท่านส่งสำเนาโฉนดที่ดินของท่านมา อาจจะสแกนมาเพื่อความถูกต้อง หรือถ่ายรูปมาก็ได้ในกรณีถ่ายรูปท่านต้องทำกระดาษโฉนดให้เรียบไม่พับงอ วางบนกับพื้นราบ แล้วถ่ายจากด้านบนลงมาให้เลนส์ขนาดกับสำเนาโฉนดที่ดินก็สามารถทำได้ครับ


บทความ : Nadam.C


***หมายเหตุ บทความอาจมีการตกหล่นหรือขาดการเรียบเรียงที่ดี


 



ที่ดิน สำเนาโฉนด ผังบริเวณก่อสร้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น