วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ลูกศิษย์เรียนเขียนแบบบ้านคนแรกของผมครับ

หลังจากที่กลับมาอยู่บ้านนอกได้ 1 ปีวันนี้ก็มีลูกศิษย์กับเขาเสียทีหลังจากเปิดสอนบนอินเตอร์เนท จริง ๆ แล้วมาหลายท่านมากที่ติดต่อมาขอเรียนกับผม แต่พอบอกว่าอยู่ กำแพงเพชรเท่านั้นแหละ ทุกท่านต่างถอยกันหมดเพราะอยู่ ชลบุรี กรุงเทพ ๆ กันทั้งนั้น ผมจึงระบุเขตอย่างชัดเจนว่า "รับสอนเขียนแบบบ้านกำแพงเพชร" 
ลูกศิษย์คนแรกที่ได้มาสำผัสการเรียนเขียนแบบ้านกับเรา
ลูกศิษย์คนแรกของผมครับ มาเรียนก็เอาความรู้ของผมไปครับแลกกันแต่ลูกศิษย์คนแรกของผมมีพื้นฐานในการใช้งาน Autocad ในขั้นพอใช้ ผมได้สอบถามพูดคุยถึงความรู้เรื่อง autocad และได้ดูตัวอย่างงานที่ได้เขียนไว้ของผู้เรียน ผมก็สรุปได้ทันทีว่าเริ่มเขียนแบบบ้านได้ทันที เพราะที่ผู้เรียนขาดคือเทคนิคการเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad และสอดแทรกสิ่งที่จำเป็นขณะเขียนแบบบ้าน

มาดูแนวคิดในการสอนของผมกัน

ย้อนไปเมื่อปี 2544 ผมใช้โปรแกรม Autocad ไม่เป็นเลยสมัยนั้นอยู่ในยุค Autocad 2000i ด้วยการที่ผมจบ ปวส. ก่อสร้างมายังทำงานอยู่ที่โรงงานแห่งหนึ่งใน ศรีราชา ชลบุรี แนวคิดผมเปลี่ยนไปด้วยความต้องการที่อยากมีอาชีพที่หาเลี้ยงตัวเองได้ตลอดไปแม้อายุจะเกิน 60 ก็ตามทำให้ผมได้ไปเรียนเขียนแบบด้วยโปรแกรม Autocad ที่ตึกคอมศรีราชา

ใครคิดว่าผมไม่เคยเรียน Autocad มา ผมเรียนมาครับแต่ผมอยากจะบอกว่าเรียนมาแล้วก็ยังไม่สามารถทำงานได้ เพราะผมไม่รู้วิธีการทำงานด้านการเขียนแบบบ้านด้วยคอมพิวเตอร์เลยซึ่งในตอนนั้นติดหลายอย่างมาก เช่น
  1. จะเขียนผนังใช้ชนิดของเส้นแบบไหนดี
  2. ขนาดและสัญญลักษณ์ต่าง ๆ ควรใช้ขนาดไหน ตัวหนังสือขนาดไหน
  3. เรื่อง สเกลก็ไม่รู้เรื่องเลย การทำงานกับกระดาษก็ไม่ทราบ
  4. สีและเส้นในการใช้งานหรือใช้เขียน เบอร์ปากกาที่ควรใช้ ก็ไม่ทราบ
  5. ขาดเทคนิคความรู้เรื่องการเขียนแบบบ้าน
เป็นตัวอย่างเพียงเสี้ยวของการทำงานจริง ๆ และหลังจากที่เรียนจบผมก็ได้ออกจากโรงงานไปทำงานบริษัทรับเหมาก่อสร้าง และผมเจอวิศวกรที่เขียนแบบบ้านเป็น และผมได้ความรู้เรื่องการเขียนแบบบ้านมาจากท่านนี้ ผมสะสมประสบการณ์มาจนทุกวันนี้ผมทราบว่าผู้ที่ต้องการเรียนเขียนแบบบ้านนั้นต้องการรู้อะไรบ้างกับเงินที่ท่านได้เสียให้กับผม

คนที่ใช้โปรแกรม Autocad ได้นั้นก็ยังไม่สามารถที่จะทำงานได้ เนื่องจากขาดความรู้และประสบการณ์ในการทำงานเขียนแบบบ้าน ที่นี่เราจะอธิบายให้ท่านได้ทราบว่า ขั้นตอนต่าง ๆ ในการเขียนแบบบ้านนั้นเป็นอย่างไร และมีเทคนิคใดบ้างที่สามารถทำให้ท่านเขียนแบบโดยใช้เวลาน้อยกว่าปรกติ

สอนเขียนแบบบ้านโดย http://thaidrawing.net



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น